Tuesday, July 29, 2014

Thương Binh VNCH - họ là những anh hùng giữ nước năm xưa

Thương Binh VNCH - họ là những anh hùng giữ nước năm xưa


2007 National Security Medal Recipient




Dương Nguyệt Ánh xin kính chào tất cả quý vị,

Thưa quý vị, năm 1975 khi Ánh ngồi trên chiếc trực thăng rời khỏi Sài Gòn trong buổi chiều cuối cùng, Ánh đã ứa nước mắt khóc vì những gì mình vừa mất, và xót xa lo sợ cho số phận của những người ở lại. Lúc đó Ánh đã tự hỏi về số phận của người lính Việt Nam Cộng Hòa còn đang ở lại chiến đấu cho đến giờ phút sau cùng để cho Ánh được sống còn và ra đi tìm tự do. Bây giờ thì chúng ta đã biết số phận những người lính đó rồi, phải không ạ.

Ngoài những người đã hy sinh đền nợ nước, tất cả còn lại đã phải chịu đựng những năm dài đày đọa trong những trại tù cộng sản. Nhưng cái buổi chiều tháng Tư năm 75 cũ với tâm trạng của một người, một tâm trạng bàng hoàng của người vừa mất nước tan nhà, Ánh đã không kịp nghĩ đến một thành phần chịu thiệt thòi nhiều nhất trong những người phải chịu thiệt thòi, khốn khổ nhất trong những người phải khốn khổ, đó là thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa.

Sau năm 1975, họ trở thành những kẻ sống bên lề xã hội. Đối với chính quyền mới họ là những kẻ thù cũ và họ đối với những thế hệ con em lớn lên sau này thì họ chỉ còn là một hình ảnh của một quá khứ mờ nhạt và thuộc về một giai đoạn lịch sử đang cố tình bị bôi xóa. Ngoài cái nỗi đau tinh thần của một quân đội vừa bị bức tử, họ còn chịu đựng những cái đau về thể xác vì thương tích, vì bệnh tật và nghèo đói trong một cái chế độ mà bất cứ ai có liên hệ đến chính quyền cũ đều phải chịu đựng một cuộc trả thù tàn khốc thì còn có ai có điều kiện, cơ hội để mà giúp đỡ thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, còn có ai nhớ đến họ và làm gì được cho họ ngoại trừ chúng ta những người Việt Nam tị nạn tìm tự do, tị nạn vì tự do năm xưa và đang sống sung túc ở bên ngoài quê hương.

Trong mắt chúng ta, họ là những anh hùng giữ nước năm xưa và là những ân nhân cần được quan tâm săn sóc bây giờ. Số tiền chúng ta gởi về không phải chỉ để xoa dịu những khó khăn về vật chất của họ mà còn là một an ủi tinh thần rất là lớn lao cho họ vì người cộng sản bảo họ là những kẻ thua trận và đi lầm đường và muốn cho họ phải khổ, phải tủi, phải nhục. Nhưng chúng ta nhất định không để những anh hùng và ân nhân của mình phải chịu tủi nhục vì chúng ta không vô ơn.

Năm xưa, một phần thân thể và cả cuộc đời của họ đã hy sinh cho chính nghĩa tự do và cho sự sống còn của tất cả chúng ta. Tri ân và vinh danh họ là cách chứng minh hay nhất là năm xưa họ đã không hy sinh lầm cho chúng ta.

Thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa không phải là những trẻ mồ côi, hay là những nạn nhân bão lụt đang trông chờ vào lòng bác ái hay là sự thương hại của chúng ta. Họ chính là chủ những món nợ ân tình mà chúng ta đã vay ngày trước, dẫu chủ nợ không có khả năng đòi nhưng chẳng lẽ Ánh lại đành lòng quịt luôn, và dù biết là có trả hết cả đời mình cũng không đủ, nhưng mà Ánh phải cố gắng trả được chút nào hay chút ấy, không bằng cách này thì bằng cách khác. Đó là lý do Ánh đến đây hôm nay và Ánh biết chắc rằng đó là lý do mà tất cả quý vị cùng có mặt ở đây hôm nay, xin cám ơn quý vị.


Dương Nguyệt Ánh/Đại Nhạc Hội Tri Ân Thương Phế Binh VNCH




Dương Nguyệt Ánh/Gây Quỹ Đại Nhạc Hội Tri Ân





 

*****

 

2007 National Security Medal Recipient

   

 

No comments:

Post a Comment